Bach Yen Education Service - BYES
Since 2008
CÃC LỜI KHUYÊN TỪ BỘ SÃCH RAINBOW TOEIC
Listening trong bà i thi TOEIC không chỉ Ä‘Æ¡n thuần kiểm tra khả năng nghe mà còn gián tiếp kiểm tra khả năng nói của thà sinh vì muốn nghe tốt thì trÆ°á»›c hết phải nói chuẩn. Bạn cần phải luôn có ý thức trau dồi (practice & drill) cả từ (words) lẫn câu (sentences) và luôn tiến hà nh lặp Ä‘i lặp lại (repetition) thì kỹ năng nghe nói má»›i phát triển được. Hãy táºp thói quen dùng tay để viết và dùng miệng để Ä‘á»c từ vá»±ng và câu để thông thạo các kỹ năng nghe, nói, Ä‘á»c, viết.
Bạn nên táºn dụng Part 2 (Questions & Responses) và Part 3 (Short Conversations) tối Ä‘a: nghÄ©a là sau khi thá»±c hà nh là m bà i nghe ở hai phần nà y, bạn cần đối chiếu vá»›i đáp án để biết những Ä‘iểm mạnh, Ä‘iểm yếu của mình để tìm hÆ°á»›ng khắc phục khi luyện nghe. Sau đó, bạn cần chuyển sang luyện nói bằng cách nghe câu há»i trong băng ghi âm rồi táºp đối đáp nhanh và đúng – đúng tức là đúng vá» phát âm, ngữ Ä‘iệu, nối âm, từ vá»±ng và cấu trúc.
TÆ°Æ¡ng tá»±, hãy Ä‘á»c Part 7 (Reading Comprehension) nhiá»u lần và táºp viết lại những bà i đó. Bạn sẽ thấy hiệu quả đạt được là bạn vừa nhá»› nhiá»u từ, hiểu các cấu trúc và biết tái sá» dụng chúng, đồng thá»i khả năng viết của bạn cÅ©ng sẽ nâng cao rất nhanh.
Dù bà i thi TOEIC chÆ°a bắt buá»™c thà sinh thi Writing & Speaking (optional) , nếu bạn chịu khó thá»±c hiện lá»i khuyên trên đây thì bạn cÅ©ng đã tá»± trang bị cho bản thân đủ bốn kỹnăng để có thể đáp ứng cho nhu cầu công việc hà ng ngà y.
Sá»± ná»— lá»±c của bản thân kết hợp vá»›i thầy giá»i và giáo trình hay sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu mong muốn. Chắc chắn bạn há»c không chỉ để đạt được Ä‘iểm cao cho bà i thi TOEIC mà thá»±c sá»± còn để là m chủ năng lá»±c sá» dụng tiếng Anh – công cụ giúp bạn là m việc hiệu quả và thăng tiến trong môi trÆ°á»ng công ty có yếu tố nÆ°á»›c ngoà i.
Tips for PART 5 – Incomplete Sentences
1. TrÆ°á»›c khi giải quyết câu há»i
Part 5 gồm các câu trần thuáºt đòi há»i thà sinh phải Ä‘á»c và tìm từ đúng để hoà n thà nh câu. Các từ cần Ä‘iá»n thuá»™c lÄ©nh vá»±c từ vá»±ng (vocabulary), ngữ pháp (grammar) và cách dùng (usage). TrÆ°á»›c khi tiến hà nh là m 40 câu câu há»i của Part 5, bạn cần kiểm tra lại kiến thức của mình vá» các Ä‘iểm sau đây:
* Bạn đã nắm vững các điểm ngữ pháp cơ bản trong tiếng Anh chưa?
Các Ä‘iểm ngữ pháp gồm: từ loại (noun, verb, adjective, adverb…); các thì (present simple, present progressive, present perfect…); các hình thức của Ä‘á»™ng từ (infinitive, gerund…); cấu trúc câu (Ä‘Æ¡n, kép, phức). Nếu chÆ°a nắm vững ngữ pháp căn bản thì bạn phải nhanh chóng ôn lại lý thuyết và thá»±c hà nh nhiá»u qua các nguồn sách ngữ pháp tổng quát.
Và dụ:
Anyone who _______ to visit the museum should sign up at the desk.
(A) want (B) wants (C) wanting (D) to want
Câu há»i nà y đòi há»i bạn phải nắm vững dạng Ä‘á»™ng từ đúng cần Ä‘iá»n và o chá»— trống sau đại từ quan hệ là m chủ ngữ. Anyone luôn Ä‘i vá»›i Ä‘á»™ng từ số Ãt nên (B) wants là đáp án phù hợp.
Câu nà y cũng có thể diễn đạt theo cách khác mà nghĩa không thay đổi:
Anyone ______ to visit the museum should sign up at the desk.
(A) want (B) who want (C) wanting (D) wanted
Trong câu nà y, lá»±a chá»n chÃnh xác là (C) wanting – kết hợp vá»›i to visit the museum tạo thà nh mệnh Ä‘á» quan hệ rút gá»n – đóng vai trò là má»™t adjective bổ nghÄ©a cho anyone tạo thà nh chủngữ cho Ä‘á»™ng từ chÃnh should sign up.
Nếu không có căn bản ngữ pháp thì chắc chắn bạn sẽ mất nhiá»u thá»i gian suy nghÄ© và có khi lá»±a chá»n sai đáp án.
* Bạn có thể phân biệt được ý nghĩa và cách dung của các từ hay chưa?
Hãy xem và dụ sau:
If you have any questions about the project, _____ with our customer representatives.
(A) call (B) contact (C) speak (D) touch
Nếu bạn có kiến thức vững và ng vá» nghÄ©a và loại Ä‘á»™ng từ (ná»™i/ngoại Ä‘á»™ng từ) thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng nhìn thấy từ cần chá»n cho chá»— trống nà y: cả call, contact và touch Ä‘á»u là ngoại Ä‘á»™ng từ, sau chúng phải là má»™t danh từ nên không thể có giá»›i từ theo sau mặc dù vá»nghÄ©a thì cả call và contact Ä‘á»u chấp nháºn được.
* Bạn có thấy sự khác biệt vỠnghĩa của câu khi cùng một dạng động từ được sỠdụng hay không?
Hãy xem ba câu sau:
The woman is working at the computer.
The woman who is working at the computer.
The woman working at the computer.
Cùng là dạng working nhÆ°ng trong câu đầu, working là động từ chÃnh ở thì hiện tại tiếp diá»…n (Present Progressive), câu hai working là động từ chia trong mệnh Ä‘á» phụ và câu ba working là phân từ hiện tại (Present Participle) hoà n chỉnh cho cụm từ là m chủ ngữ của câu. Nếu không phân biệt được sá»± khác biệt nà y thì kiến thức ngữ pháp của bạn chÆ°a hoà n thiện, bạn cần phải há»c thêm vá» ngữ pháp.
2. Trong khi giải quyết câu há»i
Hãy thá»±c hiện những lá»i khuyên sau đây:
* Äá»c kỹ cả câu và váºn dụng kiến thức sẵn có để Ä‘oán loại từ (danh từ, Ä‘á»™ng từ, tÃnh từ, hình thức của từ…) cần cho vị trà chá»— trống đó.
Anyone who ______ to visit the museum should sign up at the desk.
(A) want (B) wants (C) wanting (D) to want
* Xem các đáp án cho sẵn và chá»n đáp án gần nhất vá»›i phán Ä‘oán của bạn.
* Äối vá»›i các chá»— trống cần Ä‘iá»n từ ná»™i dung (contend word), hãy cân nhắc ý nghÄ©a hợp lý nhất của câu đó rồi tìm từ đúng nhất trong các đáp án cho sẵn.
If you have any questions about the project _____ with our customer representatives.
3. Sau khi giải quyết câu há»i
Trong thá»i gian há»c luyện thi thì đây là bÆ°á»›c quan trá»ng nhất. Sau khi là m bà i, bạn phải đối chiếu vá»›i đáp án để biết được khả năng thá»±c tế của mình, câu nà o bạn chÆ°a đúng thì phải tìm hiểu nguyên nhân để xem lại lý thuyết nhằm bổ sung kiến thức còn thiếu. Cuối cùng, bạn nên thá»±c hiện các lá»i khuyên sau:
* Äiá»n đáp án đúng và o chá»— trống và đá»c Ä‘i Ä‘á»c lại câu đó Ãt nhất năm lần.
Nhá» Ä‘á»c lại nhiá»u lần, bạn sẽ quen thuá»™c vá»›i cấu trúc câu, ý nghÄ©a cÅ©ng nhÆ° từ vá»±ng và bạn có thể sá» dụng từ đó cho dù nó xuất hiện ở câu há»i khác hoặc bạn có thể tái tạo chúng chÃnh xác khi nói hoặc viết.
Và dụ: Nếu bạn biết rõ từ cần chá»n cho câu nà y:
If you have any questions about the project, _____ with our customer representatives.
(A) call (B) contact (C) speak (D) touch
Thì khi gặp câu há»i khác nhÆ°:
All employees must _____ politely even to unpleasant customers.
(A) deal (B) handle (C) speak (D) call
Bạn cÅ©ng sẽ là m đúng bá»i vì bạn đã biết speak là ná»™i Ä‘á»™ng từ, theo sau nó không có tân ngữ mà có thể có giá»›i từ speak to/with sb hay speak about sth.
* Cũng cần để ý tới những từ khác trong câu
CÅ©ng cùng câu đó nhÆ°ng thà nh phần khác trong câu cÅ©ng sẽ được đặt câu há»i. Và dụ:
If you have ______ questions about the project, speak with our customer representatives.
(A) some (B) any (C) every (D) ever
NhỠđã quen thuá»™c vá»›i cấu trúc của câu nà y và đã Ä‘á»c Ä‘i Ä‘á»c lại nhiá»u lần nên bạn sẽnhanh chóng chá»n được đáp án. Và nếu trong tình huống thá»±c tế yêu cầu, bạn có thể sá»dụng câu nà y má»™t các hiệu quả dù trong há»™i thoại hay trong email.
Bạn nên táºn dụng Part 2 (Questions & Responses) và Part 3 (Short Conversations) tối Ä‘a: nghÄ©a là sau khi thá»±c hà nh là m bà i nghe ở hai phần nà y, bạn cần đối chiếu vá»›i đáp án để biết những Ä‘iểm mạnh, Ä‘iểm yếu của mình để tìm hÆ°á»›ng khắc phục khi luyện nghe. Sau đó, bạn cần chuyển sang luyện nói bằng cách nghe câu há»i trong băng ghi âm rồi táºp đối đáp nhanh và đúng – đúng tức là đúng vá» phát âm, ngữ Ä‘iệu, nối âm, từ vá»±ng và cấu trúc.
TÆ°Æ¡ng tá»±, hãy Ä‘á»c Part 7 (Reading Comprehension) nhiá»u lần và táºp viết lại những bà i đó. Bạn sẽ thấy hiệu quả đạt được là bạn vừa nhá»› nhiá»u từ, hiểu các cấu trúc và biết tái sá» dụng chúng, đồng thá»i khả năng viết của bạn cÅ©ng sẽ nâng cao rất nhanh.
Dù bà i thi TOEIC chÆ°a bắt buá»™c thà sinh thi Writing & Speaking (optional) , nếu bạn chịu khó thá»±c hiện lá»i khuyên trên đây thì bạn cÅ©ng đã tá»± trang bị cho bản thân đủ bốn kỹnăng để có thể đáp ứng cho nhu cầu công việc hà ng ngà y.
Sá»± ná»— lá»±c của bản thân kết hợp vá»›i thầy giá»i và giáo trình hay sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu mong muốn. Chắc chắn bạn há»c không chỉ để đạt được Ä‘iểm cao cho bà i thi TOEIC mà thá»±c sá»± còn để là m chủ năng lá»±c sá» dụng tiếng Anh – công cụ giúp bạn là m việc hiệu quả và thăng tiến trong môi trÆ°á»ng công ty có yếu tố nÆ°á»›c ngoà i.
Tips for PART 5 – Incomplete Sentences
1. TrÆ°á»›c khi giải quyết câu há»i
Part 5 gồm các câu trần thuáºt đòi há»i thà sinh phải Ä‘á»c và tìm từ đúng để hoà n thà nh câu. Các từ cần Ä‘iá»n thuá»™c lÄ©nh vá»±c từ vá»±ng (vocabulary), ngữ pháp (grammar) và cách dùng (usage). TrÆ°á»›c khi tiến hà nh là m 40 câu câu há»i của Part 5, bạn cần kiểm tra lại kiến thức của mình vá» các Ä‘iểm sau đây:
* Bạn đã nắm vững các điểm ngữ pháp cơ bản trong tiếng Anh chưa?
Các Ä‘iểm ngữ pháp gồm: từ loại (noun, verb, adjective, adverb…); các thì (present simple, present progressive, present perfect…); các hình thức của Ä‘á»™ng từ (infinitive, gerund…); cấu trúc câu (Ä‘Æ¡n, kép, phức). Nếu chÆ°a nắm vững ngữ pháp căn bản thì bạn phải nhanh chóng ôn lại lý thuyết và thá»±c hà nh nhiá»u qua các nguồn sách ngữ pháp tổng quát.
Và dụ:
Anyone who _______ to visit the museum should sign up at the desk.
(A) want (B) wants (C) wanting (D) to want
Câu há»i nà y đòi há»i bạn phải nắm vững dạng Ä‘á»™ng từ đúng cần Ä‘iá»n và o chá»— trống sau đại từ quan hệ là m chủ ngữ. Anyone luôn Ä‘i vá»›i Ä‘á»™ng từ số Ãt nên (B) wants là đáp án phù hợp.
Câu nà y cũng có thể diễn đạt theo cách khác mà nghĩa không thay đổi:
Anyone ______ to visit the museum should sign up at the desk.
(A) want (B) who want (C) wanting (D) wanted
Trong câu nà y, lá»±a chá»n chÃnh xác là (C) wanting – kết hợp vá»›i to visit the museum tạo thà nh mệnh Ä‘á» quan hệ rút gá»n – đóng vai trò là má»™t adjective bổ nghÄ©a cho anyone tạo thà nh chủngữ cho Ä‘á»™ng từ chÃnh should sign up.
Nếu không có căn bản ngữ pháp thì chắc chắn bạn sẽ mất nhiá»u thá»i gian suy nghÄ© và có khi lá»±a chá»n sai đáp án.
* Bạn có thể phân biệt được ý nghĩa và cách dung của các từ hay chưa?
Hãy xem và dụ sau:
If you have any questions about the project, _____ with our customer representatives.
(A) call (B) contact (C) speak (D) touch
Nếu bạn có kiến thức vững và ng vá» nghÄ©a và loại Ä‘á»™ng từ (ná»™i/ngoại Ä‘á»™ng từ) thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng nhìn thấy từ cần chá»n cho chá»— trống nà y: cả call, contact và touch Ä‘á»u là ngoại Ä‘á»™ng từ, sau chúng phải là má»™t danh từ nên không thể có giá»›i từ theo sau mặc dù vá»nghÄ©a thì cả call và contact Ä‘á»u chấp nháºn được.
* Bạn có thấy sự khác biệt vỠnghĩa của câu khi cùng một dạng động từ được sỠdụng hay không?
Hãy xem ba câu sau:
The woman is working at the computer.
The woman who is working at the computer.
The woman working at the computer.
Cùng là dạng working nhÆ°ng trong câu đầu, working là động từ chÃnh ở thì hiện tại tiếp diá»…n (Present Progressive), câu hai working là động từ chia trong mệnh Ä‘á» phụ và câu ba working là phân từ hiện tại (Present Participle) hoà n chỉnh cho cụm từ là m chủ ngữ của câu. Nếu không phân biệt được sá»± khác biệt nà y thì kiến thức ngữ pháp của bạn chÆ°a hoà n thiện, bạn cần phải há»c thêm vá» ngữ pháp.
2. Trong khi giải quyết câu há»i
Hãy thá»±c hiện những lá»i khuyên sau đây:
* Äá»c kỹ cả câu và váºn dụng kiến thức sẵn có để Ä‘oán loại từ (danh từ, Ä‘á»™ng từ, tÃnh từ, hình thức của từ…) cần cho vị trà chá»— trống đó.
Anyone who ______ to visit the museum should sign up at the desk.
(A) want (B) wants (C) wanting (D) to want
* Xem các đáp án cho sẵn và chá»n đáp án gần nhất vá»›i phán Ä‘oán của bạn.
* Äối vá»›i các chá»— trống cần Ä‘iá»n từ ná»™i dung (contend word), hãy cân nhắc ý nghÄ©a hợp lý nhất của câu đó rồi tìm từ đúng nhất trong các đáp án cho sẵn.
If you have any questions about the project _____ with our customer representatives.
3. Sau khi giải quyết câu há»i
Trong thá»i gian há»c luyện thi thì đây là bÆ°á»›c quan trá»ng nhất. Sau khi là m bà i, bạn phải đối chiếu vá»›i đáp án để biết được khả năng thá»±c tế của mình, câu nà o bạn chÆ°a đúng thì phải tìm hiểu nguyên nhân để xem lại lý thuyết nhằm bổ sung kiến thức còn thiếu. Cuối cùng, bạn nên thá»±c hiện các lá»i khuyên sau:
* Äiá»n đáp án đúng và o chá»— trống và đá»c Ä‘i Ä‘á»c lại câu đó Ãt nhất năm lần.
Nhá» Ä‘á»c lại nhiá»u lần, bạn sẽ quen thuá»™c vá»›i cấu trúc câu, ý nghÄ©a cÅ©ng nhÆ° từ vá»±ng và bạn có thể sá» dụng từ đó cho dù nó xuất hiện ở câu há»i khác hoặc bạn có thể tái tạo chúng chÃnh xác khi nói hoặc viết.
Và dụ: Nếu bạn biết rõ từ cần chá»n cho câu nà y:
If you have any questions about the project, _____ with our customer representatives.
(A) call (B) contact (C) speak (D) touch
Thì khi gặp câu há»i khác nhÆ°:
All employees must _____ politely even to unpleasant customers.
(A) deal (B) handle (C) speak (D) call
Bạn cÅ©ng sẽ là m đúng bá»i vì bạn đã biết speak là ná»™i Ä‘á»™ng từ, theo sau nó không có tân ngữ mà có thể có giá»›i từ speak to/with sb hay speak about sth.
* Cũng cần để ý tới những từ khác trong câu
CÅ©ng cùng câu đó nhÆ°ng thà nh phần khác trong câu cÅ©ng sẽ được đặt câu há»i. Và dụ:
If you have ______ questions about the project, speak with our customer representatives.
(A) some (B) any (C) every (D) ever
NhỠđã quen thuá»™c vá»›i cấu trúc của câu nà y và đã Ä‘á»c Ä‘i Ä‘á»c lại nhiá»u lần nên bạn sẽnhanh chóng chá»n được đáp án. Và nếu trong tình huống thá»±c tế yêu cầu, bạn có thể sá»dụng câu nà y má»™t các hiệu quả dù trong há»™i thoại hay trong email.
Posted on 12 May 2019: 470
Posted on 12 May 2019: 469
Posted on 27 January 2019: 467
Posted on 27 January 2019: 466
Posted on 31 December 2018: 441
Posted on 15 October 2018: 439
Posted on 14 October 2018: 437
Posted on 13 October 2018: 440
Posted on 12 October 2018: 462
Posted on 11 October 2018: 438
Posted on 10 October 2018: 436